TUẦN 24
BÀI 11: HƯƠNG CỐM MÙA THU
ĐỌC: HƯƠNG CỐM MÙA THU
| Tháng Chín heo may về phố Dắt theo hương cốm vào thu Sớm nay xôn xao ô cửa Gió thơm vừa ghé - ô kìa! Gió kể: Ngày xưa hạt thóc Trời đem gieo tặng nhà nông Sớm khuya mồ hôi đổ xuống Đợi mùa cây lúa trĩu bông! Hạt lúa tròn căng hơi sữa Thảo thơm dâng tặng cho đời Tay mẹ, tay bà sàng sảy Cốm mang hồn đất, hồn người. Em thấy màu vàng của nắng Em thấy màu xanh của trời Em thấy màu nâu của đất U trong hạt cốm xanh ngời! Tháng Chín bước chân ra phố Tay lùa từng ngón gió thơm Hồ Gươm chớp đôi mắt biếc Nhắc mùa hương cốm vừa lên! |
(Bảo Ngọc)
Câu 1: Đoạn thơ trên miêu tả mùa nào?
A. Mùa hè B. Mùa thu
C. Mùa xuân D. Mùa đông
Câu 2: Hạt thóc được trời đem gieo tặng cho ai?
A. Cho đất B. Cho mẹ
C. Cho nhà nông D. Cho mùa thu
Câu 3: Câu thơ "Cốm mang hồn đất, hồn người" muốn nói lên điều gì?
A. Cốm rất ngon
B. Cốm chứa đựng những gì tinh túy từ đất và con người
C. Cốm được làm từ những hạt thóc
D. Cốm chỉ là một món ăn
Câu 4: Em thấy màu sắc gì trong đoạn thơ?
A. Màu vàng, xanh, nâu B. Màu đỏ, xanh, đen
C. Màu vàng, đỏ, tím D. Màu xanh, trắng, đen
Câu 5: Câu thơ "Gió thơm vừa ghé - ô kìa!" diễn tả điều gì?
A. Cái gió mạnh mẽ B. Cái gió nhẹ nhàng, mang theo hương thơm
C. Cái gió lạnh D. Cái gió ấm áp
Câu 6: Hạt lúa trong đoạn thơ miêu tả như thế nào?
A. Nhỏ và khô B. Tròn căng, hơi sữa
C. Lúa còn non D. Lúa đã chín vàng
Câu 7: Em cảm nhận như thế nào về sự miêu tả của tác giả về hạt cốm trong đoạn thơ?
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 8: Em hãy giải thích ý nghĩa của câu thơ "Cốm mang hồn đất, hồn người" trong đoạn văn trên.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LIÊN KẾT CÂU BẰNG TỪ NGỮ NỐI
Câu 1: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu
Tôi sống ở một khu phố yên tĩnh. Vào mỗi buổi sáng, không khí trong lành, mát mẻ. Nhưng vào buổi chiều, khi mặt trời lặn, phố lại trở nên nhộn nhịp. Mọi người đi làm về, xe cộ tấp nập, tiếng nói cười vang lên khắp các ngõ ngách.
a. Nhận xét về vị trí của các từ ngữ in đậm trong câu.
b. Nêu tác dụng của những từ ngữ đó trong đoạn văn.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 2: Chọn từ ngữ (cuối cùng, tiếp theo, sau đó, đầu tiên) vào chỗ trống để tạo sự liên kết giữa các câu trong đoạn văn sau:
(1) Chúng tôi chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh. (2) __, chúng tôi trộn bột mì với nước và trứng. (3) __, bột được nhào kỹ để tạo thành một khối mịn. (4) __, chúng tôi bắt đầu cho bánh vào khuôn và nướng. (5) __, bánh được lấy ra và để nguội trước khi ăn.
Câu 3: Tìm từ nối thích hợp
a. Vào mùa hè, nhiều người thích đi biển. __, họ có thể tắm nắng và chơi các trò chơi thể thao dưới biển.
b. Đến Hà Nội, du khách có thể tham quan các di tích lịch sử. __, họ còn có thể thưởng thức ẩm thực đặc trưng của nơi đây.
c. Các món ăn của miền Bắc rất đa dạng. __, chúng còn mang đậm hương vị của đất trời Hà Nội.
d. Cảnh vật ở vùng cao luôn thu hút du khách. __, mọi người còn muốn tìm hiểu về văn hóa và con người nơi đây.
Câu 4: Viết đoạn văn (3 - 5 câu) về một địa điểm du lịch hoặc khu di tích lịch sử mà em biết, trong đó có sử dụng từ ngữ nối để liên kết câu.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
VIẾT: VIẾT ĐOẠN VĂN THỂ HIỆN TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT SỰ VIỆC
Chọn 1 trong 3 đề sau:
Đề bài 1: Viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của em khi tham gia một chuyến đi dã ngoại hoặc tham quan.
Đề bài 2: Viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của em khi tham gia vào một buổi lễ hội hoặc sự kiện quan trọng ở trường.
Đề bài 3: Viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc của em khi nhận được món quà đặc biệt từ một người thân yêu.
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI 12: VŨ ĐIỆU TRÊN NỀN THỔ CẨM
ĐỌC: VŨ ĐIỆU TRÊN NỀN THỔ CẨM
Dân tộc Cơ-tu cư trú ở núi rừng Trường Sơn còn bảo lưu nhiều di sản văn hoá độc đáo. Một trong những di sản đó là nghề dệt thổ cẩm. Bộ trang phục cổ truyền của dân tộc Cơ-tu được làm từ thổ cẩm luôn rực rỡ bởi những hoa văn dệt bằng hạt cườm. Trong đó, nổi bật nhất là hoa văn da dá, mô phỏng điệu múa Da dá
Điệu múa Da dá là một trong những điệu múa cổ xưa nhất của phụ nữ Cơ-tu. Đây là điệu múa cầu mùa, thường được thực hiện trong các lễ hội cộng đồng của người Cơ-tu. Khi múa, đôi tay của người phụ nữ xoè lên trời như để cầu xin và đón nhận hạt lúa từ thần linh.
Điệu múa Da dá đã được thợ dệt Cơ-tu khắc hoạ một cách sống động thành hoa văn trên nền thổ cẩm truyền thống. Bằng đôi tay khéo léo, người thợ dệt đã đính những hạt cườm trắng vào nền vải thô rám tạo thành hoa văn da dá, trang trí trên váy, áo của phụ nữ.
Với vẻ đẹp mang đậm sắc thái tộc người, hoa văn da dá thực sự góp phần làm cho di sản trang phục của đồng bào Cơ-tu thêm giá trị.
(Theo Trần Tấn Vịnh)
Câu 1: Nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Cơ-tu có đặc điểm gì nổi bật?
A. Được dệt bằng chỉ tơ B. Hoa văn dệt bằng hạt cườm
C. Dệt bằng vải lụa D. Không có hoa văn
Câu 2: Điệu múa Da dá của dân tộc Cơ-tu có ý nghĩa gì?
A. Cầu mùa, cầu xin thần linh ban cho hạt lúa
B. Múa để chào đón khách
C. Múa để cầu nguyện cho người dân khỏe mạnh
D. Múa để chúc Tết
Câu 3: Điệu múa Da dá của phụ nữ Cơ-tu được thể hiện như thế nào?
A. Múa tay xoè lên trời như để cầu xin và đón nhận hạt lúa từ thần linh
B. Múa tay đưa lên, xoay vòng quanh
C. Múa tay vỗ nhịp theo nhạc
D. Múa tay giữ thẳng, chân nhún nhảy
Câu 4: Hoa văn da dá trên thổ cẩm của người Cơ-tu được tạo thành từ gì?
A. Hạt cườm trắng B. Lông chim
C. Lá cây D. Sợi vải đỏ
Câu 5: Điệu múa Da dá được thực hiện trong dịp lễ hội nào?
A. Lễ hội đón mùa mới B. Lễ hội cộng đồng
C. Lễ hội hoa quả D. Lễ hội hạ lúa
Câu 6: Hoa văn da dá có tác dụng gì đối với trang phục của dân tộc Cơ-tu?
A. Tăng thêm vẻ đẹp và giá trị cho trang phục
B. Làm cho trang phục dễ chịu hơn
C. Làm trang phục dễ giặt hơn
D. Không có tác dụng gì
Câu 7: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của điệu múa Da dá trong văn hóa của dân tộc Cơ-tu?
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 8: Hãy mô tả vẻ đẹp của hoa văn da dá trên trang phục của người Cơ-tu. Tại sao em lại cho rằng hoa văn này có giá trị đối với văn hóa của dân tộc Cơ-tu?
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
VIẾT: ĐÁNH GIÁ, CHỈNH SỬA ĐOẠN VĂN THỂ HIỆN TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT SỰ VIỆC
Câu 1: Đánh giá bài viết
a. Nghe thầy cô giáo nhận xét về bài làm.
b. Đọc lại bài làm của em để phát hiện lỗi và sửa lỗi.
Ví dụ:
- Bài viết bị lạc ý hoặc lặp ý.
- Chưa nêu được ấn tượng chung về sự việc.
- Chưa thể hiện được tình cảm, cảm xúc về các chi tiết nổi bật của sự việc (khung cảnh, hoạt động,...).
- Sử dụng từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc chưa phù hợp.
Câu 2: Viết lại một số câu trong đoạn văn của em theo gợi ý dưới đây:
- Nêu tình cảm, cảm xúc về khung cảnh diễn ra sự việc.
Ví dụ: Buổi sáng tinh mơ, trên đồng cỏ xanh mướt, những giọt sương long lanh như những viên ngọc nhỏ lấp lánh trên các lá cỏ. Đâu đó vang lên tiếng chim hót líu lo, như hòa quyện vào không gian trong lành, thanh thoát. Một làn gió nhẹ nhàng thổi qua, mang theo hương thơm của đất trời mới mẻ, khiến lòng tôi như nhẹ nhàng, thư thái lạ kỳ.
- Nêu tình cảm, cảm xúc về hoạt động.
Ví dụ: Buổi tối, cả gia đình quây quần bên nhau. Mẹ tôi khéo léo gói từng chiếc bánh chưng vuông vắn, còn bố thì nhóm lửa chuẩn bị nấu. Tiếng cười đùa của anh chị em vang lên trong căn bếp nhỏ, tạo nên một không khí ấm áp, vui tươi. Tôi cảm nhận rõ sự sum vầy, yêu thương trong từng hành động của mọi người, khiến tôi thấy lòng mình đầy ắp tình cảm và niềm hạnh phúc.
Câu 3: Viết lại đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một sự việc.
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
NÓI VÀ NGHE: ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN, DU LỊCH
Đề bài: Giới thiệu về một địa điểm tham quan, du lịch
1. Chuẩn bị:
- Có thể giới thiệu về một địa điểm mà em đã đi tham quan hoặc nghe kể qua sách, báo, ti vi, hoặc từ người thân.
- Cố gắng chia sẻ cảm nhận của mình khi đến nơi đó.
2. Trình bày:
- Giới thiệu về địa điểm tham quan, du lịch theo các nội dung trên.
- Chú ý làm nổi bật các đặc điểm gây ấn tượng về địa điểm đó.
3. Trao đổi và góp ý:
- Lắng nghe các bạn giới thiệu và ghi chép lại những thông tin mới.
- Ghi chú về các phương pháp giới thiệu khác nhau mà bạn nghe thấy.
4. Ví dụ về bài giới thiệu:
Giới thiệu về Cầu Thê Húc - Đền Ngọc Sơn (Hà Nội)
- Tên gọi: Cầu Thê Húc - Đền Ngọc Sơn.
- Địa chỉ: Đền Ngọc Sơn nằm trên đảo Ngọc, giữa Hồ Gươm, trung tâm thủ đô Hà Nội.
- Đặc điểm: Cầu Thê Húc có màu đỏ nổi bật, uốn cong như hình ánh trăng, được xây dựng vào thế kỷ 19. Cầu nối liền đất liền với Đền Ngọc Sơn, nơi thờ vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Đền có kiến trúc cổ kính, với mái ngói đỏ, bức tường sơn son thếp vàng.
- Phương tiện đi lại: Bạn có thể đi bộ từ Hồ Gươm vào thăm Đền Ngọc Sơn, chỉ mất vài phút.
- Điểm nhấn: Em ấn tượng nhất với vẻ đẹp cổ kính của cầu và đền, đặc biệt là vào buổi sáng sớm, khi sương mù bao phủ mặt hồ, tạo nên một cảnh tượng huyền bí.
5. Chia sẻ với người thân:
Sau khi giới thiệu, em có thể chia sẻ những điều thú vị về địa điểm tham quan, du lịch đã học được hoặc tự mình trải nghiệm, để mọi người cùng tham khảo và lên kế hoạch cho chuyến đi.