TUẦN 33
BÀI 27: MỘT NGƯỜI HÙNG THẦM LẶNG
ĐỌC: MỘT NGƯỜI HÙNG THẦM LẶNG
Câu chuyện bắt đầu vào một ngày của tháng 12 năm 1938 tại nước Anh. Uyn-tơn quyết định bay sang Tiệp Khắc khi một người bạn nhờ ông tìm cách đưa những đứa trẻ Do Thái từ Pra-ha sang Anh. Vì chiến tranh chắc chắn sẽ nổ ra, cơ hội cho những người Do Thái trốn thoát khỏi thành phố hầu như không có, đặc biệt là với trẻ em.
Việc đưa trẻ em đi tị nạn cần rất nhiều tiền. Uyn-tơn đã cùng bạn bè đi quyên góp khắp nơi, kêu gọi các gia đình ở Anh nhận nuôi trẻ em Do Thái. Từ tháng 3 đến tháng 8 năm 1939, Uyn-tơn tổ chức thành công tám chuyến tàu, đưa 669 đứa trẻ rời Pra-ha, đi qua Đức, Hà Lan,... rồi đến Luân Đôn. Ngày 1 tháng 9 năm 1939, tất cả biên giới do phát xít Đức kiểm soát bị đóng cửa, Uyn-tơn đành kết thúc hoạt động giải cứu.
Sau này, Uyn-tơn còn làm việc trong hội từ thiện hỗ trợ người già và ông nhận được nhiều khen thưởng về công việc đó. Nhưng việc giải cứu 669 đứa trẻ năm xưa ông chưa một lần kể với ai.
50 năm sau, vợ ông vô tình tìm thấy cuốn sổ ghi thông tin về những đứa trẻ ấy. Bà đã đưa cuốn sổ cho một nhà sử học. Thế là câu chuyện về tình thương, lòng dũng cảm của Uyn-tơn mới được mọi người biết đến.
Năm 1988, một hãng truyền thông đã làm chương trình về Uyn-tơn. Khi người dẫn chương trình hỏi: "Trong số những người ngồi đây, ai đã được Uyn-tơn cứu sống?", cả hội trường đứng lên. Uyn-tơn nghẹn ngào, xúc động. Mọi người ở đó đều khóc. Họ luôn ghi nhớ trong tim người đã mang lại sự sống lần thứ hai cho họ, giúp họ thoát khỏi cuộc chiến tranh tàn khốc năm nào.
Năm 2015, Uyn-tơn qua đời, hưởng thọ 106 tuổi. Người dân Tiệp Khắc đã dựng tượng ông trên sân ga thành phố Pra-ha. Họ coi ông như một người hùng thầm lặng đáng kính.
(Theo Hà Tiến)
Câu 1: Vì sao Uyn-tơn quyết định bay sang Tiệp Khắc vào tháng 12 năm 1938?
A. Để tham gia vào chiến tranh
B. Để giúp những đứa trẻ Do Thái trốn khỏi cuộc chiến
C. Để thăm người bạn của mình
D. Để tìm kiếm công việc mới
Câu 2: Uyn-tơn đã giúp bao nhiêu đứa trẻ Do Thái trốn thoát khỏi Tiệp Khắc?
A. 500 đứa trẻ B. 669 đứa trẻ C. 700 đứa trẻ D. 800 đứa trẻ
Câu 3: Việc cứu giúp những đứa trẻ Do Thái cần có điều kiện gì?
A. Tiền và các gia đình sẵn sàng nhận nuôi B. Thời gian dài để giải quyết
C. Chỉ cần sự đồng ý của chính phủ D. Sự giúp đỡ từ các nước khác
Câu 4: Cuối cùng, Uyn-tơn kết thúc hoạt động giải cứu vào ngày nào?
A. 1 tháng 9 năm 1939 B. 1 tháng 12 năm 1939
C. 1 tháng 8 năm 1939 D. 1 tháng 3 năm 1939
Câu 5: Sau khi Uyn-tơn qua đời, người dân Tiệp Khắc đã làm gì để tưởng nhớ ông?
A. Dựng tượng ông tại sân ga thành phố Pra-ha
B. Gửi tiền ủng hộ gia đình ông
C. Dựng một đài tưởng niệm ở Luân Đôn
D. Cử hành một buổi lễ lớn
Câu 6: Em hãy viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về hành động giúp đỡ những đứa trẻ Do Thái của Uyn-tơn.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: LUYỆN TẬP VỀ DẤU GẠCH NGANG
Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu tả lời đúng
a) Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có nghĩa là gì?
“Con cá sấu này màu da xám ngoét như da cây bần, gai lưng mọc chừng ba đốt ngón tay, trông dễ sợ. Cái đuôi dài – bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn.”
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
B. Đánh dấu phần chú thích.
C. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
D. Đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
b) Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có nghĩa là gì?
“Thấy tôi sán đến gần, ông hỏi tôi:
- Cháu con ai?
- Thưa ông, cháu là con ông Thư.”
A. Đánh dấu phần chú thích.
B. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
C. Đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
D. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
c) Trong những câu sau, câu nào không phải là tác dụng của dấu gạch ngang?
A. Đánh dấu cụm từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
B. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đoạn hội thoại.
C. Đánh dấu phần chú thích.
D. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
d) Dấu gạch ngang trong đoạn văn sau có nghĩa là gì?
“Em bé trả lời:
- Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu lại không đốt lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người.”
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
B. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
C. Đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
D. Đánh dấu phần chú thích.
Câu 2: Các dấu gạch ngang dưới đây được dùng để làm gì?
Tôi đến nhà Xác-đi – ở ngay trước trường – và trông thấy cái tủ sách của cậu ấy, tôi thấy thèm quá.
Xtác-đi không mua được nhiều sách – nhà cậu ấy không giàu – nhưng cậu bảo quản sách rất cẩn thận và dành tất cả số tiền mình có vào việc mua sách. Bằng cách ấy, Xtác-đi đã có một tủ sách nhỏ.
Theo A-MI-XI (Hoàng Thiếu Sơn dịch)
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 3: Viết lại đoạn văn dưới đây, sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu:
Ai cũng khen bạn Vân (lớp trưởng lớp tôi) là một cán bộ gương mẫu. Thực ra, lúc đầu, chúng tôi (mấy anh chàng hay coi thường con gái) không tin Vân làm được lớp trưởng. Nhưng bây giờ thì khác rồi, cả lớp đều bị Vân thuyết phục…
Theo KIM NGÂN
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 4: Tìm 4 vị trí có thể thêm dấu gạch ngang đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong đoạn chuyện sau:
Sáng Chủ nhật, mẹ đi vắng, chỉ có hai anh em Sơn ở nhà.
- Sơn ơi! Chợt có tiếng mẹ gọi. Mẹ về rồi đây!
Sơn chạy vội ra đón mẹ rồi nhanh nhẹn rất nước, mời mẹ:
- Mẹ uống nước đi ạ. Giọng Sơn đang hăm hở bỗng trở nên lúng túng. Mẹ ơi, từ lúc mẹ đi chợ, em vẫn chơi ngoan nhưng con mới chỉ kịp quét nhà, đun nước thôi ạ... Mẹ cười:
- Thế là con làm được nhiều việc giúp mẹ rồi. Này nhé: Con chơi với em, quét nhà sạch sẽ, lại còn đun nước. Vậy là được ba việc rồi. Con trai của mẹ ngoan quá!
Theo VŨ ANH
VIẾT: TÌM HIỂU CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN NÊU Ý KIẾN PHẢN ĐỐI MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG
Câu 1: Nêu lí do về việc phản đối hiện tượng học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Câu 2: Nêu lí do về việc phản đối vấn đề lạm dụng mạng xã hội trong đời sống hàng ngày.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI 28: GIỜ TRÁI ĐẤT
ĐỌC: GIỜ TRÁI ĐẤT
Giờ Trái Đất là một sự kiện được Quỹ Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên tổ chức hằng năm nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và khuyến khích mọi người hành động để bảo vệ Trái Đất. Sự kiện này được tổ chức vào thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba, khi các thành phố và thị trấn trên WWF toàn cầu tắt đèn trong một giờ, từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút giờ địa phương.
Sự kiện Giờ Trái Đất được khởi xướng lần đầu tiên tại Xít-ni, Ô-xtrây-li-a vào năm 2007. Nhờ các phương tiện truyền thông và sự kêu gọi của các tổ chức quốc tế, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của thế giới những năm sau đó. Năm 2022, sự kiện đã ghi nhận sự tham gia của hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam chính thức tham gia hưởng ứng Giờ Trái Đất từ năm 2009.
Sự kiện Giờ Trái Đất đã khẳng định mỗi hành động nhỏ của từng cá nhân khi được nhân lên trên diện rộng sẽ lan tỏả và có thể làm cho môi trường sống tốt hơn. Hành động tắt các thiết bị điện không cần thiết trong 60 phút góp phần không nhỏ vào việc tiết kiệm điện năng, giúp giảm thiểu khí các-bô-níc và chống biến đổi khí hậu.
(Nguyễn Liêm)
Câu 1: Sự kiện Giờ Trái Đất được tổ chức vào thời gian nào?
A. Thứ Bảy cuối cùng của tháng Tư B. Thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba
C. Thứ Hai đầu tiên của tháng Ba D. Thứ Sáu cuối cùng của tháng Ba
Câu 2: Sự kiện Giờ Trái Đất lần đầu tiên được tổ chức ở đâu?
A. New York, Mỹ B. Xít-ni, Ô-xtrây-li-a
C. Hà Nội, Việt Nam D. Bắc Kinh, Trung Quốc
Câu 3: Mục đích chính của sự kiện Giờ Trái Đất là gì?
A. Kêu gọi mọi người bảo vệ động vật hoang dã
B. Khuyến khích mọi người sử dụng điện năng hiệu quả
C. Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và bảo vệ Trái Đất
D. Tuyên truyền về các sản phẩm bảo vệ môi trường
Câu 4: Năm nào Việt Nam chính thức tham gia sự kiện Giờ Trái Đất?
A. 2007 B. 2008 C. 2009 D. 2010
Câu 5: Giờ Trái Đất giúp giảm thiểu khí gì?
A. Oxy B. Các-bô-níc C. Ni-tơ D. Hydro
Câu 6: Em nghĩ gì về sự kiện Giờ Trái Đất và hành động tắt đèn trong một giờ? Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
VIẾT: TÌM Ý CHO ĐOẠN VĂN NẾU Ý KIẾN PHẢN ĐỐI MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG
Chọn 1 trong 2 đề dưới đây:
Đề 1: Tìm ý nêu ý kiến phản đối về việc cắt chặt rừng tự nhiên, gây tổn hại đến môi trường và sự đa dạng sinh học.
Đề 2: Tìm ý nêu ý kiến phản đối về việc quảng cáo sai sự thật của một số sản phẩm, gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
NÓI VÀ NGHE: TRẢI NGHIỆM NGÀY HÈ
Yêu cầu: Thảo luận về những hoạt động của thiếu nhi vào kì nghỉ hè
Câu 1: Chuẩn bị
Ví dụ:
- Nội dung của hoạt động:
Câu lạc bộ kỹ năng sống tổ chức nhiều hoạt động bổ ích giúp em phát triển các kỹ năng sống thiết yếu. Các hoạt động chủ yếu gồm các buổi học về kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian và đối phó với căng thẳng. Em sẽ tham gia vào những trò chơi nhóm, bài tập thảo luận và các buổi thực hành kỹ năng thực tế.
- Thời gian tham gia:
Các buổi sinh hoạt của câu lạc bộ được tổ chức vào mỗi cuối tuần, từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa. Ngoài ra, câu lạc bộ cũng tổ chức các buổi ngoại khóa và hoạt động dã ngoại vào kỳ nghỉ hè để em có cơ hội áp dụng các kỹ năng đã học vào thực tế.
- Lợi ích của các hoạt động:
Tham gia vào câu lạc bộ, em sẽ có cơ hội học hỏi và phát triển những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Các kỹ năng như giao tiếp tự tin, giải quyết vấn đề nhanh chóng, làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp em trong học tập và cuộc sống hàng ngày. Hơn nữa, em cũng học được cách quản lý thời gian hợp lý và đối mặt với những khó khăn, căng thẳng một cách bình tĩnh. Những kỹ năng này sẽ giúp em tự tin hơn, trưởng thành hơn và chuẩn bị tốt cho tương lai.
- Cảm xúc khi tham gia các hoạt động:
Khi tham gia vào câu lạc bộ, em cảm thấy rất vui và hào hứng vì được gặp gỡ bạn bè, học hỏi những điều mới mẻ và thử thách bản thân. Các hoạt động luôn đầy tính sáng tạo và hấp dẫn, giúp em không cảm thấy nhàm chán. Cảm giác tự tin khi thực hiện các bài thuyết trình, khả năng giải quyết tình huống bất ngờ trong các trò chơi hay niềm vui khi hoàn thành một bài tập nhóm là những trải nghiệm rất đáng nhớ. Những hoạt động này không chỉ mang lại niềm vui mà còn giúp em cảm thấy tự hào vì những tiến bộ của bản thân.
Câu 2: Thảo luận, nghe phần trình bày của các bạn khác.
Câu 3: Đánh giá, chỉnh sửa.